Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe hay không và cách chọn xe đạp để tập

Thoát vị đĩa đệm có đạp xe được không?

Đạp xe được nhiều chuyên gia y tế đánh giá là môn thể thao tốt cho người bệnh  vì nó đảm bảo cho việc sử dụng trọng lượng cơ thể để kéo giãn cột sống, giảm áp lực lên đĩa đệm.

Khi đạp xe, với tốc độ vừa phải sẽ giúp dây chằng trở nên linh hoạt hơn, cơ xương khớp dẻo dai, hoạt động mềm mại, tăng lưu thông máu, hạn chế tình trạng lắng đọng canxi. Nhờ đó, các rễ thần kinh bị chèn ép, giảm những cơn đau nhanh chóng.

Trong quá trình đạp xe người bệnh thoát vị đĩa đệm nên chú ý một số vấn đề sau để hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe:

  • Tư thế ngồi đúng là giữ lưng thẳng, thoải mái, tránh cúi đầu hay lệch vẹo lưng hông.
  • Bạn nên đi ở quãng đường bằng phẳng, bắt đầu với quãng đường ngắn (từ 1 - 2km) sau đó tăng dần. Có các quãng nghỉ trong quá trình đạp xe.
  • Đạp với cường độ vừa phải, từ từ và nhẹ nhàng, thư giãn, kết hợp với việc hít thở phù hợp để không bị mất sức.
  • Chú ý chọn xe có chiều cao yên vừa phải, độ rộng yên vừa vặn, có thể điều chỉnh tay lái dễ dàng thuận tiện. Người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể tập với xe đạp thể thao tại nhà nếu không thể đạp xe bên ngoài.
  • Nếu thấy mệt, người bệnh nên dừng việc đạp xe lại và nghỉ ngơi.

Bên cạnh bộ môn, đạp xe, người bệnh có thể tham gia các bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội,... Chúng cũng giúp thư giãn, giảm áp lực lên đĩa đệm, từ đó cải thiện những triệu chứng của bệnh nhanh chóng.

Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe lâu không?

Bên cạnh tư thế đạp xe, cường độ và thời gian tập luyện cũng là yếu tố quan trọng. Đạp xe không đúng cường độ và thời gian có thể khiến khớp xương sưng đỏ, phù nề và khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, mỗi ngày, người bệnh chỉ nên đạp xe từ 10 – 15 phút trong thời gian đầu, sau đó, có thể tăng dần thời gian tối đa 30 phút. Mỗi tuần, bạn nên dành khoảng 3 - 4 buổi đạp xe để tăng độ dẻo dai cho xương khớp.

Khi bắt đầu luyện tập, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên đạp xe nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể, sau đó có thể tăng tốc độ nhằm tác động toàn diện đến hệ thống xương khớp. Tuy nhiên, không nên tập quá sức vì có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong quá trình đạp xe nếu gặp các bất thường về sức khỏe hoặc nhận thấy các cơn đau tái phát, người bệnh nên ngừng luyện tập để theo dõi.

Cách chọn xe đạp cho người thoát vị đĩa đệm

Hiệu quả của việc đạp xe đối với người bệnh còn phụ thuộc khá nhiều vào loại xe mà bạn lựa chọn.

Dưới đây là một số cách chọn xe đạp cho người bệnh mà bạn có thể tham khảo:

  • Xe phù hợp với chiều cao, cân nặng của người bệnh. Việc lựa chọn chiếc xe không phù hợp có thể khiến tư thế đạp xe trở nên khó khăn, gây ra những tổn thương cho hệ thống xương khớp. Bên cạnh đó cũng gia tăng nguy cơ chấn thương.
  • Đối với việc chọn xe đạp cho người bệnh thoát vị đĩa đệm thì cần chú ý tới chiều dài thân xe, độ dài của sải tay với cổ xe cần phù hợp với vóc dáng của bạn. Nếu cảm thấy không thoải mái trong quá trình luyện tập, người bệnh cần căn chỉnh lại độ dài và khoảng cách sao cho phù hợp nhất.
  • Chọn xe có phần lốp to để dễ hấp thụ sốc hơn, nhờ vậy sẽ hạn chế những tổn thương không cần thiết cho hệ thống xương khớp, đặc biệt là đĩa đệm.

Sbike - Đại lý ủy quyền Giant, MMT, Vinabike, Galaxy, XDS... tại Việt Nam & duy nhất tại Bắc Ninh.
XIN CAM KẾT:
1. Bán xe chính hãng - Bảo hành chính hãng - Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
2. Bảo dưỡng chuyên nghiệp theo quy trình nghiêm ngặt của nhà sản xuất.
3. Sản phẩm bán ra đảm bảo an toàn tuyệt đối và chính xác như thông tin của nhà sản xuất, nguyên đai nguyên kiện, phụ kiện đồng bộ.
4. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, tư vấn và sửa chữa tốt nhất theo yêu cầu khách hàng.
5. Giao hàng toàn quốc, ship hàng tận nơi, nhận mọi yêu cầu, đặt hàng 24/7
6. Bán buôn, bán lẻ với số lượng lớn: "Cam kết giá tốt nhất thị trường".

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Xe đạp Sbike
Địa chỉ: Số 61 phố Phùng Khắc Khoan, Đại Phúc, TP Bắc Ninh
Điện thoại: 0988.826.166
Email: sbikebacninh@gmail.com
Website: https://xedapbacninh.com
Fanpage: S-Bike

Bài viết liên quan

10 LÝ DO TẠI SAO BẠN NÊN ĐI HỌC BẰNG XE ĐẠP MỖI NGÀY
10 LÝ DO TẠI SAO BẠN NÊN ĐI HỌC BẰNG XE ĐẠP MỖI NGÀY
Nâng cấp S-Bike theo tiêu chuẩn Toàn Cầu Hãng Giant
Nâng cấp S-Bike theo tiêu chuẩn Toàn Cầu Hãng Giant
Dân Mỹ 'phát sốt' với xe đạp
Dân Mỹ 'phát sốt' với xe đạp
Siêu Khuyến Mại Chào Mừng NGày 30/4-1/5
Siêu Khuyến Mại Chào Mừng NGày 30/4-1/5